Tiêu chuẩn cửa chống cháy cho các công trình hiện nay


Ở Việt Nam, mỗi năm xảy ra hàng nghìn vụ cháy gây thiệt hại về    
người và tài sản. Do vậy, vấn đề phòng cháy, chữa cháy đang trở lên vô cùng cần thiết và được xã hội rất quan tâm. Để giảm thiệt hại về người và tài sản hiện nay các gia đình đều phải trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định pháp luật. Một trong những giải pháp được sử dụng hiện nay đó là sử dụng cửa thép chống cháy. Vậy tiêu chuẩn cửa chống cháy như thế nào là đạt tiêu chuẩn. Hãy cùng Bảo Khánh tìm hiểu về tiêu chuẩn cửa các loại cửa thép hiện nay.

Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy là gì?




Công dụng chính của cửa thép chống cháy là khả năng chống chịu  ở nhiệt độ cao. Ngăn cản không cho lửa lan cháy lan ra các khu vực, làm chậm thời ra cháy lan ra khu vực khác, trong thời gian đó, người và tài sản có thể di chuyển và thoát nạn ra ngoài an toàn.

Do đó việc chống chịu cháy, cách nhiệt là thông tin đánh giá chất
lượng của sản phẩm. Cửa thép chống cháy có khả năng chịu nhiệt cao, có khả năng ngăn cản nhiệt độ và khói từ đám cháy trong một khoảng thời gian nhất định.

Thông thường, có 3 mức phổ biến là 60 phút, 90 phút và 120 phút.
Độ chống cháy này được dựa vào thiết kế và tiêu chuẩn Việt Nam, sau đó phải được công an PCCC thẩm duyệt. Mỗi công trình mỗi vị trí lắp đặt sẽ có những yêu cầu về chất lượng cũng như mức độ chống cháy khác nhau. Với những công trình không yêu cầu mức độc chống cháy cao thì bạn có thể lựa chọn mức độ chống cháy thấp nhất.

Một số yêu cầu an toàn chung



Với bất kỳ loại cửa chống cháy nào, dù với mức độ chịu nhiệt trong khoảng thời gian bao lâu thì đều phải đáp ứng những yêu cầu chung dưới đây:
  • Khung và cánh cửa được làm bằng thép tấm mạ điện.
  • Bề mặt ngoài cửa sơn tính điện 1 màu hoặc vân gỗ.
  • Bên trong cửa được nhồi giấy tổ ong hoặc bông thuỷ tinh.
  • Gioăng cao su phải đảm bảo độ kín khít khi đóng cửa để ngăn khói không thể lọt qua.
  • Tất cả chất liệu sản xuất cửa thép chống cháy đều phải được kiểm định bởi Bộ Công An, để đảm bảo các chỉ số chịu nhiệt.
  • Ngoài ra cửa chống cháy phải được lắp thêm tay co thuỷ lực giúp cửa luôn ở trạng thái đóng.

     Các tiêu chuẩn của cửa thép chống cháy 60 phút, 90 phút và 120 phút.
    Cửa thép chống cháy được phân loại dựa theo thời gian tối đa cánh cửa và khung cửa có thể chịu được mà không bị biến dạng. Đây cũng là khoảng thời gian để mọi người có thể di tản ra khỏi nơi bị cháy. Hiện trên thị trường có 3 loại chính là cửa thép chống cháy 60 phút, 90 phút120 phút.

    Cửa thép chống cháy 60 phút

    Cửa được chế tạo từ 2 tấm thép mạ điện dày 0,8mm, đây cũng là loại cửa được sử dụng nhất. Được kiểm định chống cháy theo tiêu chuẩn, thời gian chịu được lửa là 60 phút.

    Cửa thép chống cháy 90 phút

    Được làm từ 2 tấm thép mạ điện dày 1mm thời gian chịu lửa lên đến 90 phút. Thông thường cửa thép chống cháy 90 phút được sử dụng ở các lối thoát hiểm tại các khu chung cư và dân cư.

     Cửa thép chống cháy 120 phút

    Đây là loại cửa có sức chịu nhiệt cao lên đến 120 phút, bên trong lõi được trang bị bông thuỷ tinh. Chúng được sử dụng tại các nơi đông người qua lại hoặc tại các trung tâm thương mại. Vị trí lắp đặt thường là phòng điện hoặc hòng kỹ thuật, nơi dễ phát sinh lửa.
   
    Có thể bạn quan tâm: Phụ kiện cửa chống cháy gồm những gì? 

    Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn cửa chống cháy. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được cho mình mẫu cánh cửa phù hợp nhất.

Nhận xét